Blog Tre Làng Phản Biện những vấn đề chính trị xã hội, chửi cái lũ phản động

Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

ĐANG CỨU NẠN VỤ SẬP HẦM CÔNG TRÌNH THỦY ĐIỆN, 12 NGƯỜI MẮC KẸT.

Cả trăm người khoan hầm sập tìm 11 nạn nhân mắc kẹt

Bùn nhão lẫn với đất đá, bêtông, sắt thép đang ngăn cản việc cứu hộ. Hơn 10 m đường ống đã được khoan đưa vào nhưng hầm vẫn chưa thông.

Khoảng 7h sáng nay, khi các công nhân đang làm việc tại công trình thuộc thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng thì hầm bất ngờ bị sập.

Đơn vị thi công cho biết, trước lúc hầm sập có 11 công nhân đang thi công bên trong. Đường hầm này có thiết kế dài 700 mét, đã thi công được 600 mét. Vị trí hầm bị sập cách đầu miệng hầm chừng 500 mét.

15h40

Công an tỉnh Lâm Đồng có khoảng 50 người tham gia công tác cứu hộ. "Dự đoán đoạn sập có thể lên đến 15 -20 m. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương khoan đưa đường ống để bơm oxy vào bên trong. Việc cứu hộ sẽ làm liên tục, kể cả xuyên đêm, tới khi nào bơm được oxy vào trong, sau đó mới tính tới việc đưa các nạn nhân ra", ông Bùi Văn Sơn, Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng nói và cho biết 11 công nhân mắc kẹt là những người chạy vào bên trong khi hầm sập xuống.

Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng đánh giá, đây là lần đầu tiên lực lượng công an tỉnh tham gia cứu hộ một sự cố lớn và khó khăn. "Hầm bị sập là đất từ trên sụt xuống. Việc cứu hộ khẩn trương nhưng cũng phải tính toán kỹ. Không thể đưa các phương tiện cơ giới lớn làm ầm ầm được vì như vậy sẽ tạo ra dư chấn khiến hầm bị sập thêm", ông Sơn nói.

15h25

Trao đổi với VnExpress, ông Huỳnh Ngọc Cảnh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết nguyên nhân ban đầu có thể do địa chất yếu làm sập hầm. "Công trình do Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Long Hội (Hà Nội) làm chủ đầu tư. Dự án đã nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và hiện vẫn chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành", ông Cảnh nói.

14h20

Ông Phạm Triều, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, cho biết, lúc đầu dự kiến đoạn sập hầm chỉ khoảng 6-7 m nhưng đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã khoan đưa được vào hơn 10 m đường ống nhưng vẫn chưa thông. "Hiện chưa xác định đoạn bị sập dài bao nhiêu nên không thể dự đoán được khi nào có thể bơm oxy vào trong hầm. Công tác cứu hộ hết sức khó khăn vì địa chất là bùn nhão lẫn với đất đá, bêtông, sắt thép...", ông Triều nói.

Lực lượng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường là hơn 150 người. Trong đó đội ngũ trực tiếp khoan đường hầm khoảng 60 người, được chia làm 3 tốp, thay phiên nhau khoan.

Hầm thủy điện bị sập âm dưới mặt đất 70 m, hầm cao 5 m, ngang 4 m. "Hầm nhỏ nên việc đưa phương tiện cơ giới lớn vào tham gia công tác cứu hộ hết sức khó khăn. Lực lượng cứu hộ mới đưa được khoan, máy nổ, ống khí...vào bên trong hầm. Những phương án mới triển khai đang được tính toán", ông Triều nói.

Vị Phó chủ tịch huyện Lạc Dương thông tin thêm, thời điểm này vẫn chưa xác định chính xác số công nhân mắc kẹt bên trong hầm là 11 hay 12. "Một nhóm công nhân thoát ra ngoài đang hoảng loạn. Trong số đó tài xế xe máy xúc là người nhảy khỏi xe, chạy thoát sau cùng ra khỏi miệng hầm, trước khi khối bùn nhão vùi lấp máy xúc. Ông ấy chỉ nghe một tiếng động mạnh vang lên, sau đó khối đất đá, bêtông, bùn nhão tràn xuống", ông Triều kể.

13h05

Tại khu vực xã Lát, huyện Lạc Lương, trời đã hết mưa. Khu vực hầm sập cách khu dân cư xã khoảng một km. Khoảng 200 người đang tập trung trước miệng hầm triển khai phương án cứu hộ. "Có 12 người chứ không phải 11 người như thông tin ban đầu", một cán bộ địa phương cho biết.

Hàng chục người đang nỗ lực bơm khí ôxy vào trong, những người khác phụ trách việc khoan hầm. Tiếng động cơ rền vang cả khu rừng. "Đường hầm đang rất yếu, do dàn đỡ đã bị sập. Một xe máy đào bị chôn vùi bởi đất đá tại khu vực hầm sập", vị lãnh đạo địa phương nói.

Bên trong hiện trường vụ sập hầm. Ảnh: Báo Lâm Đồng

12h50

"Hầm thủy điện bị sập có cát, đất, đá pha lẫn nhau. Công tác khoan để đưa đường ống bơm oxy vào đường hầm hết sức khó khăn. Đến thời điểm này, cứu hộ chỉ khoan được khoảng 10 m vì liên tục gặp đá", ông Nguyễn Duy Hải, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương nói và cho biết chưa thể dự đoán được bao giờ có thể đưa được đường ống vào trong.

Trong 11 người bị mắc kẹt có một nạn nhân nữ. Tất cả các công nhân này đều là người nơi khác đến. "Đến thời điểm này lực lượng cứu hộ vẫn chưa liên lạc được với họ. Công tác cứu hộ hết sức khẩn trương", ông Hải nói.

Từ 5h sáng nay, địa bàn huyện Lạc Dương có mưa nhỏ và kéo dài đến trưa nay. Ngay vị trí sập hầm, bùn nhão chảy dài. Lực lượng cứu hộ đang khảo sát tìm kiếm vị trí rò rỉ nước mưa từ phía trên xuống để kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

12h00

Phó chủ tịch Lâm Đồng - Nguyễn Văn Yên cho biết, tỉnh đã huy động lực lượng công an, quân đội và các sở ngành liên quan. Trước mắt cần đưa được đường ống nhỏ để bơm khí vào vị trí hầm sập, nơi có 11 công nhân đang mắc kẹt. Kế hoạch tiếp theo sẽ đưa một đường ống phi 80 vào khu vực để các công nhân theo đó mà chui ra. Hiện các lực lượng đang tiến hành khoan tốc hành để thực hiện phương án trên. 

"Khẩn cấp nhất là phải đảm bảo nguồn khí để duy trì sự sống cho các công nhân. Toàn bộ sóng liên lạc ở bên trong hầm không kết nối được nên chúng tôi chưa thể liên lạc được với công nhân nào", ông Yên nói.

Tỉnh Lâm Đồng đã huy động rất nhiều lực lượng tham gia cứu hộ. Ảnh: Thụy Trang.

11h00

Lực lượng cứu hộ đông đảo của Lâm Đồng đang nỗ lực đưa đường ống bơm ôxy vào trong hầm để giúp các nạn nhân hạn chế ngạt trong khi tìm phương án vào cứu người. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa tiếp cận và liên lạc được với những người bị kẹt bên trong.

Cửa hầm, cách vị trí sập khoảng 500 mét. Ảnh: Quốc Dũng

Công trình thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo gồm hai nhà máy thuỷ điện liên hoàn. Nhà máy Đạ Dâng đặt trên dòng sông Đạ Dâng (xã Lát, huyện Lạc Dương) và Nhà máy thuỷ điện Đa Chomo trên suối Đa Chomo (nhánh của sông Đạ Dâng, tại xã Phi Tô, Lâm Hà).

Công trình dự kiến đưa vào vận hành với tổng công suất 22 MW, sản lượng điện trung bình hằng năm là 109,27 triệu kwh với tổng mức đầu tư 475,166 tỷ đồng theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh).

Nhóm phóng viên

ĐANG CỨU NẠN VỤ SẬP HẦM CÔNG TRÌNH THỦY ĐIỆN, 12 NGƯỜI MẮC KẸT. Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

comment xây dựng Tre Làng Blog nhớ viết có dấu, có lịch sự