Blog Tre Làng Phản Biện những vấn đề chính trị xã hội, chửi cái lũ phản động

Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

KHÔNG PHẠM LUẬT, LO GÌ BỊ BẮT?

Ong Bắp Cày

Đọc bài "Những con cừu lẻ loi dễ bị ăn thịt hơn" đăng trên trang Việt Nam Thời Báo thuộc nhóm Phạm Chí Dũng (còn một Việt Nam Thời Báo khác của nhóm Ngô Nhật Đăng), chị có vài ý chia sẻ cùng bạn đọc.


Bài đề ở trên là của Phạm Chí Dũng, nhưng dưới lại đề là Người Việt. Vậy, bài báo đó là của ai? Thực ra, đọc giọng văn, và tra cứu trên mạng, ai cũng biết rõ, tác giả là Phạm Chí Dũng.

Xuyên suốt nội dung của bài báo, Phạm Chí Dũng đưa ra thông điệp tới các blogger "bất đồng chính kiến" hoặc "phản biện" rằng, không nên đứng "độc lập" như Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Trương Duy Nhất, Lê Hồng Thọ, hay Nguyễn Quang Lập, bởi vì đứng "độc lập" sẽ bị bắt.


Có thể đọc bài ở facebook của Phạm Chí Dũng ở đây:

https://www.facebook.com/pham.chidung.96#

Giải thích cho các lý do các blogger đã bị bắt, Phạm Chí Dũng không hề đề cập đến những người này có hoạt động vi phạm pháp luật mà đổ tội cho họ là không chịu đứng vào hàng ngũ của những "hội nhóm xã hội dân sự". Hoàn cảnh ấy được ví von như con cừu đi lạc và dễ dàng bị tóm. Đây cũng là một lời kêu gọi cho việc củng cố địa vị của cái gọi là "xã hội dân sự" ở Việt Nam.


Phạm Chí Dũng dẫn chứng 2 trường hợp; "Trừ hai blogger Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào bị bắt trong bối cảnh chưa thực sự hình thành các tổ chức dân sự độc lập, những blogger bị bắt sau này đều phải chịu nạn khi không đứng chân trong một tổ chức dân sự nào.". Và viết tiếp: "Đó cũng là lý do để cho rằng những trí thức có tính cách phản biện như các ông Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập có thể đã sai lầm khi chọn cho mình vị trí phần nào độc lập với các tổ chức dân sự, trong khi xã hội dân sự ở Việt Nam đang bắt đầu hình thành tính kết nối và bảo bọc lẫn nhau. Xa rời hoặc tách rời tập thể, tính rủi ro đối với người hoạt động độc lập sẽ cao hơn, thậm chí cao hơn hẳn. Một chứng minh rõ ràng cho quy luật này là kể từ giữa năm 2013 đến nay, chưa một trí thức phản biện có chân trong tổ chức hội đoàn dân sự nào bị bắt.".

Người viết cho rằng, những lập luận kiểu đó là không thuyết phục. Trước hết, và chủ yếu, lý do để các blogger bị bắt không phải họ đứng trong hay ngoài các tổ chức, các hội đoàn của "xã hội dân sự", mà cái chính là vì họ có hoạt động vi phạm pháp luật. 


Pháp luật Việt Nam không bắt ai nếu họ không vi phạm luật pháp, cho dù họ đứng trong bất kể tổ chức nào, kể cả các tổ chức đảng. 


Ông tướng Năm Huy, nguyên là cán bộ công an, là đảng viên và ông ta vẫn bị bắt trong vụ Nam Cam; ông Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng, Nguyễn Đức Kiên.v.v..dù đứng trong hàng ngũ của đảng cộng sản, nhưng họ vẫn bị bắt vì có hoạt động xâm hại tới các khách thể mà luật Hình bảo vệ. Ngay cả những người có hoạt động phạm pháp nhưng núp bóng tôn giáo cũng không thoát, có thể kể đến trường hợp của Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Lý.v.v..


Nói như thế để thấy, những người bị bắt, không phải là họ đang ở trong tổ chức nào, mà chủ yếu là ở họ có hoạt động vi phạm pháp luật. 


Mặt khác, lập luận của Phạm Chí Dũng cũng không thuyết phục ở chỗ, các tổ chức "xã hội dân sự" kể tên trong bài viết như: "mạng lưới blogger Việt Nam, sau đó là diễn đàn xã hội dân sự, tiếp theo đó là hàng loạt tổ chức dân sự độc lập khác như Phụ Nữ Nhân Quyền, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm, Văn Đoàn Độc Lập, Hội Nhà Báo Độc Lập..." ở Việt Nam, cho tới thời điểm này vẫn chỉ là những tổ chức bất hợp pháp. Chính vì tính bất hợp pháp của nó, mà những thành viên tham gia có thể sẽ phải chịu "rủi ro" nhiều hơn theo cách nói của tác giả. 


Về phương diện pháp lý, rõ ràng các tổ chức này là bất hợp pháp trên cả 2 phương diện: (1) thành lập không xin phép trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam (Hãy tưởng tượng bạn lập 1 tổ chức, mặc dù phù hợp với luật pháp quốc tế, nhưng lại không phù hợp với luật pháp Hoa Kỳ thì hậu quả sẽ ra sao?); (2) hoạt động của nó một mặt không đem lại lợi ích nào cho đất nước, mặt khác lại có những hành vi chống đối, khiêu khích, làm tổn hại tới sự vững mạnh của chính quyền. Vì thế chính quyền có thể ra tay bất cứ lúc nào. 

Đọc thêm »

KHÔNG PHẠM LUẬT, LO GÌ BỊ BẮT? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

5 nhận xét:

  1. Tóm lại là vẫn không thoát đằng nào được!

    Trả lờiXóa
  2. Tóm lại là vẫn không thoát đằng nào được!

    Trả lờiXóa
  3. Cần đấu tranh chống lại bọn phản động

    Trả lờiXóa
  4. Những đối tượng chuyên xuyên tạc và chống phá chế độ phải bị xử lý thật nghiêm khắc để răn đe người khác.

    Trả lờiXóa
  5. Nhập hội hay không nhập hội cũng thế thôi; có sai phạm thì đều phải chịu tội, không thoát được đâu

    Trả lờiXóa

comment xây dựng Tre Làng Blog nhớ viết có dấu, có lịch sự